พิพิธภัณฑ์ศาสตราจารย์คุณรัญจวน อินทรกำแหง วัดป่าหนองไผ่ หมู่ ๗

พิพิธภัณฑ์ศาสตราจารย์คุณรัญจวน อินทรกำแหง วัดป่าหนองไผ่ หมู่ ๗ 

ท่านพระอธิการสุธรรมได้พัฒนาสถานที่นี้อย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงความสงบ ความปลอดภัย ความสะดวกสบายตามสมควรแก่อัตภาพ และความเหมาะสมแก่การบำเพ็ญภาวนา

ปลาย พ.ศ. ๒๕๓๘ ท่านพระอธิการสุธรรม สุธัมโม ได้เมตตาเอื้อเฟื้อให้อุบาสิกา คุณรัญจวน อินทรกำแหง ได้มาพำนักถาวร ที่สำนักสงฆ์วัดป่าหนองไผ่  เพื่อศึกษาและปฏิบัติธรรมตามเป้าหมายสูงสุดของชีวิต หลังจากที่ได้เคยมีโอกาสมาพักปฏิบัติธรรมเป็นครั้งคราวอยู่หลายครั้ง อุบาสิกา  คุณรัญจวน ได้มีส่วนร่วมในการช่วยดำเนินการขอขึ้นทะเบียนจากสำนักสงฆ์เป็นวัดโดยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ ขณะที่ท่านพระอาจารย์สุธรรม สุธัมโม ได้อนุเคราะห์เกื้อหนุน กิจกรรมต่างๆ ของอุบาสิกา คุณรัญจวน ตั้งแต่ครั้งยังมีชีวิตอยู่จนปัจจุบัน

การจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ศาสตราจารย์ คุณรัญจวน อินทรกำแหง ได้รับความเมตตาจากพระอธิการสุธรรม สุธัมโม ให้ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่ง ของวัดป่าหนองไผ่เป็นสถานที่ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ และท่านได้รับเป็นประธานอำนวยการโครงการจนแล้วเสร็จ และเปิด อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ จัดแสดงชีวิตโลก ชีวิตธรรม และข้อธรรมของคำสอน ของอุบาสิกา คุณรัญจวน อินทรกำแหง รวมทั้งมีพื้นที่อบรมและฝึกปฏิบัติภาวนา เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เด็ก เยาวชน ครู และผู้สนใจศึกษาและปฏิบัติธรรม